Học trực tuyến

Kế hoạch trường chuẩn quốc gia và KĐCLGD

Thứ sáu - 10/01/2020 15:16
1. Mục đích của việc xây dựng trường Trung học đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng Xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng là một trong những mục tiêu phấn đấu của nhà trường, do đó nhà trường phải có kế hoạch từng bước củng cố trường theo 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng. Phải phát huy những thành quả đã đạt được, tổ chức dạy học và các hoạt động đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng; Hàng năm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Tăng cường bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học; Bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia.Xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng phải trên cơ sở sự nỗ lực, đóng góp của thầy và trò, các lực lượng xã hội và đảm bảo thực chất, tạo điều kiện cho nhà trường phát triển bền vững, lâu dài.
KẾ HOẠCH
Xây dựng các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng từ năm học 2019-2020
         
Thực hiện Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Trường THCS Phú Bình xây dựng kế hoạch thực hiện trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng từ năm học 2019-2020 như sau,
1. Mục đích của việc xây dựng trường Trung học đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng
Xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng là một trong những mục tiêu phấn đấu của nhà trường, do đó nhà trường phải có kế hoạch từng bước củng cố trường theo 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng. Phải phát huy những thành quả đã đạt được, tổ chức dạy học và các hoạt động đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng; Hàng năm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Tăng cường bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học; Bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia.
Xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng phải trên cơ sở sự nỗ lực, đóng góp của thầy và trò, các lực lượng xã hội và đảm bảo thực chất, tạo điều kiện cho nhà trường phát triển bền vững, lâu dài.
2. Yêu cầu thực hiện hồ sơ theo tiêu chuẩn của việc kiểm định chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia
Các tiêu chuẩn của trường trung học đạt chuẩn quốc gia và quy trình tổ chức công nhận được quy định tại Thông tư 18/2018/TT-BGDDT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhà trường yêu cầu các bộ phận, cá nhân cách lưu giữ, hoàn thiện, bổ sung các loại hồ sơ theo từng tiêu chuẩn như sau:
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Tiêu chí 1.1: Nhà trường xây dựng Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường đề nghị Phòng giáo dục phê duyệt trong tháng 12 năm học 2019-2020
Định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển. Tổ chức xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển có sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng trường, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng.
2. Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
a) Từ năm 2019, Chi bộ phấn đấu đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ.
b) Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng góp hiệu quả trong các hoạt động nhà trường và cộng đồng.
3. Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
a) Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn phòng có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường;
b) Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
4. Tiêu chí 1.5: Lớp học
Mỗi lớp không quá 40.
5. Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài sản
Có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để tạo các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
Điều 18. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
Từ năm học 2019-2020 Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
2. Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
a) Phấn đấu đến năm học 2022-2023, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
b) Phấn đấu đến năm 2022-2023 100% giáo viên có báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học.
3. Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
a) Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
b) Hằng năm tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
4. Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh
Học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của lớp và nhà trường.
Điều 19. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, khu sân chơi, bãi tập
Nhà trường phấn đấu xây dựng được sân chơi bãi tập cho học sinh sau khi được quy hoạch xây dựng các phòng chức năng có diện tích ít nhất bằng 25% tổng diện tích sử dụng của trường (2500 m2).
2. Tiêu chí 3.2: Phòng học, phòng học bộ môn và khối phục vụ học tập
Dự kiến đến năm 2022 nhà trường được đầu tư xây dựng các phòng học, phòng học bộ môn có đủ các thiết bị dạy học theo quy định. Có phòng để tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.
3. Tiêu chí 3.3: Khối hành chính - quản trị
Dự kiến đến năm 2022 nhà trường được đầu tư xây dựng khối hành chính - quản trị có đầy đủ các thiết bị được sắp xếp hợp lý, khoa học và hỗ trợ hiệu quả các hoạt động nhà trường.
4. Tiêu chí 3.5: Thiết bị
Dự kiến đến năm 2022 nhà trường được đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm, thực hànhđủ thiết bị đảm bảo hoạt động thường xuyên và hiệu quả; thiết bị dạy học, thiết bị dạy học tự làm được khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
5. Tiêu chí 3.6: Thư viện
Phấn đấu đến năm 2021 thư viện của nhà trường đạt Thư viện trường học tiên tiến. Hệ thống máy tính của thư viện được kết nối Internet đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, hoạt động dạy học, các hoạt động khác của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Điều 20. Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học sinh
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường, xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
2. Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương.
Điều 21. Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
1. Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
Hằng năm, rà soát, phân tích, đánh giá hiệu quả và tác động của các biện pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên, học sinh.
2. Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng khiếu, học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện
Nhà trường có học sinh năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật được cấp có thẩm quyền ghi nhận.
3. Tiêu chí 5.5: Hình thành, phát triển các kỹ năng sống cho học sinh
Bước đầu, học sinh có khả năng nghiên cứu khoa học, công nghệ theo người hướng dẫn, chuyên gia khoa học và người giám sát chỉ dẫn, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên có hiệu quả.
4. Tiêu chí 5.6: Kết quả giáo dục
a) Kết quả học lực, hạnh kiểm của học sinh:
- Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi: Đạt ít nhất 10%.
- Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi của trường thuộc các vùng còn lại: Đạt ít nhất 10% đối với trường trung học cơ sở (hoặc cấp trung học cơ sở), trường trung học phổ thông (hoặc cấp trung học phổ thông) và 25% đối với trường chuyên;
- Tỷ lệ học sinh xếp loại khá: Đạt ít nhất 35%
- Tỷ lệ học sinh xếp loại yếu, kém: không quá 5%
- Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt ít nhất 95%
b) Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban:
- Không quá 01% học sinh bỏ học, không quá 02% học sinh lưu ban;
          3. Công tác tự kiểm tra đánh giá
Hằng năm nhà trường tiến hành tự đánh giá theo quy trình sau:
3.1. Thành lập Hội đồng tự đánh giá
3.2. Lập kế hoạch tự đánh giá
3.3. Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng
3.4. Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí
3.5. Viết báo cáo tự đánh giá
3.6. Công bố báo cáo tự đánh giá
3.7. Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá
Khi có đủ các điều kiện nhà trường lập hồ sơ đề nghị đánh giá ngoài theo quy định.

Nơi nhận:                      

- Phòng GD&ĐT;                                                       
- Hiệu trưởng, PHT;
- Các bộ phận;      
- Lưu: VT.               

                                 

 

 

                                                          

HIỆU TRƯỞNG






Bùi Đức Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Liên kết hữu ích
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6
  • Tháng hiện tại929
  • Tổng lượt truy cập134,596
Vui lòng đợi trong giây lát
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây